สถาปนาครบรอบ 90 ปี ก้าวสู่ 91 ปี มรภ.มค. ติด 2 ใน 10 ราชภัฏดีที่สุดในประเทศ เผยเน้นแผนการศึกษาผลิตบัณฑิตคุณภาพ

มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ก่อตั้งขึ้นจากการเป็นโรงเรียนประถมกสิกรรม เมื่อปี 2468 ที่ผ่านมา จากนั้นพัฒนาเปลี่ยนผันตามยุคสมัยมาตามลำดับ ปี 2498 ยกระดับเป็นโรงเรียนฝึกหัดครู ต่อมาปี 2505 ก่อตั้งเป็นวิทยาลัยครูมหาสารคาม กระทั่งได้รับยกฐานะเป็นสถาบันราชภัฏมหาสารคามเมื่อปี 2538 และในปี 2547 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯให้ตราพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ ส่งผลให้สถาบันราชภัฏมหาสารคามเปลี่ยน สถานะเป็น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามผลิตบัณฑิตคุณภาพออกสู่สังคมมากกว่า 90 ปี และยังคงมุ่งมั่นพัฒนาท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องในปีต่อๆไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและก้าวสู่มหาวิทยาลัยแห่งความเป็นเลิศทางวิชาการ

นายสมชาย วงศ์เกษม อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ “มรภ.มหาสารคามครบรอบ 90 ปี ก้าวสู่ 91 ปี นั้น ได้กิจกรรมการแสดงวัฒนธรรมร่วมกันระหว่างประเทศไทยและประเทศอาเซียน เพื่อสืบสานความสัมพันธ์อันดีงามร่วมกัน

“ส่วนการท่องเที่ยวของประเทศอาเซียนก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่นักศึกษาให้ความสนใจ เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศอาเซียน โดยกิจกรรมนี้จะให้นักศึกษานำความรู้จากการเรียนรู้ทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม มาเป็นมัคคุเทศก์ในการนำเที่ยว โดยใช้ภาษาประเทศเพื่อนบ้านและภาษาอังกฤษเป็น”

ผลพวงของการจัดกิจกรรมทางด้านอาเซียน ทำให้นักศึกษาและอาจารย์มีการเรียนรู้ที่เพิ่มมากขึ้น เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้ในประเทศแล้ว ยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง อย่าง คณะครุศาสตร์ มีการไปศึกษาความรู้เพิ่มเติมที่ประเทศอาเซียนครบหมดแล้ว และสิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมเหล่านี้ คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยและประเทศอาเซียน โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดี หรือแม้แต่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

อย่างไรก็ตาม มรภ.มหาสารคาม ได้เตรียมแผนยุทธศาสตร์เพื่อรองรับอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรมและมีทิศทางที่ชัดเจน ที่จะพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา เตรียมความพร้อมนักศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะออกไปสู่ตลาดแรงงาน โดยเฉพาะตลาดแรงงานในระดับอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ล่าสุดราชภัฏมหาสารคามติดอันดับ 2 จาก 10 มหาวิทยาลัยราชภัฏที่ดีที่สุดในประเทศ ปี 2559 จากการจัดอันดับ  Webometrics ซึ่งเป็นเว็บไซต์การจัดอันดับมหาวิทยาลัยชื่อดังจากประเทศสเปน ได้ประกาศผลการจัดอันดับ Webometrics Ranking of World Universities หรือ Ranking Web of World Universities โดยเน้นไปที่ผลงานทางวิชาการที่เผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต นอกเหนือจากการวัดด้วยดัชนีการตีพิมพ์ผลงานวิจัยและการอ้างอิงผลงานวิจัย

Webometrics Ranking of World Universities จัดทำโดย Cybermetrics Lab หรือ Internet Lab ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยของสภาวิจัยแห่งชาติ ประเทศสเปน เริ่มดำเนินการตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2004 จะมีการประกาศผลการจัดอันดับเว็บไซต์ 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือนมกราคมและช่วงเดือนกรกฎาคม ของทุกปี ผ่านทางเว็บไซต์ www.webometrics.info

ทั้งนี้ การจัดอันดับเว็บไซต์นั้นเพื่อวัดผลงานทางวิชาการที่มีการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตนอกเหนือจากผลงานที่มีการตีพิมพ์ลงในวารสาร หรือ อื่นๆวัดความสามารถในการเป็น มหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์

สำหรับเกณฑ์การจัดอันดับพิจารณาจาก1. VISIBILITY คือ การใช้ค่าเฉลี่ยระหว่าง Majestic SEO และ ahrefs ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลจำนวนลิงค์ ภายนอกที่ลิงค์เข้ามาเว็บไซต์มหาวิทยาลัย2. PRESENCE คือการวัดจำนวนหน้าเว็บเพจของมหาวิทยาลัยภายใต้โดเมน ซึ่งไม่นับรวม .pdf files 3. OPENNESS คือการวัดจำนวนไฟล์เอกสาร ที่นำเสนอบนเว็บไซต์มหาวิทยาลัย 4. EXCELLENCE จำนวนบทความวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร ซึ่งรวบรวม 10 เปอร์เซ็นต์ ของงานวิจัยหรือเอกสารวิชาการที่ถูกนำไปอ้างอิงมากที่สุดในแต่ละสาขาวิชา ในระยะเวลา 5 ปี