“โรงพยาบาลเลิดสิน” สถาปนาครบรอบ 75 ปี เปิด“คลินิกเส้นประสาทใบหน้า” ดูแลผู้ป่วยกล้ามเนื้อใบหน้าพิการ เสริมบริการครอบคลุมครบวงจร

โรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ สถาปนาครบรอบ 75 ปี ต่อยอดความคิดนำนวัตกรรมใหม่ มาประยุกต์ใช้กับการบริการทางการแพทย์ มุ่งมั่นยกระดับการบริการให้มีประสิทธิภาพ

นายแพทย์อดิศักดิ์ งามขจรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน มีโอกาสให้การต้อนรับ ศ.เกียรติคุณ นพ.อมร ลีลารัศมี ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาสนับสนุนการเพิ่มพูนทักษะแพทย์ ตามโครงการแพทย์เพิ่มพูนทักษะ และคณะทำงานพิจารณาแนวทางการอนุมัติรับรองโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานครเป็นสถาบันเพิ่มพูนทักษะ โดยได้เยี่ยมชมโรงพยาบาล บุคคลากร และการให้บริการ

ล่าสุดโรงพยาบาลเลิดสิน เปิดบริการ ‘Lerdsin Facial clinic’ คลินิกเส้นประสาทใบหน้าเพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยกล้ามเนื้อใบหน้าพิการ แก้ปัญหารูปลักษณ์และฟื้นฟูกล้ามเนื้อใบหน้า ซึ่งโรคอัมพาตใบหน้า โรคหน้าเบี้ยว หรือโรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก เป็นโรคที่มักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือบางทีตื่นขึ้นมาก็พบว่าเกิดอาการหน้าเบี้ยวทันที และมักจะเกิดเพียงข้างเดียว เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเส้นประสาทสมองคู่ที่7 ซึ่งเส้นประสาทนี้ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า เมื่อเกิดความผิดปกติ จึงทำให้เสียการควบคุมใบหน้าซีกนั้นไปแม้ว่าการเกิดโรคอัมพาตใบหน้าจะมีอาการที่ไม่รุนแรง แต่ความผิดปกติที่มองเห็นชัดเจนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ทำให้มีความบกพร่องในหลายด้านเกิดขึ้นทั้งทางร่างกายและจิตใจ

นพ.อดิศักดิ์ งามขจรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคอัมพาตใบหน้า เป็นภาวะที่พบได้บ่อยขึ้นในปัจจุบันโดยพบผู้ป่วย 11-40 ต่อ 100,000 คน ในประชากรทั่วโลกและสามารถพบมากสุดในช่วงอายุ 20 – 39 ปี ทั้งเพศหญิงและเพศชาย สาเหตุของการเกิดโรคนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดสมองที่แตกตีบตัน หรือมีเนื้องอกกดเบียดในสมอง การติดเชื้อไวรัส และการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือสาเหตุอื่นๆ รวมทั้งความผิดปกติทางพันธุกรรม

            อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าโรงพยาบาลมุ่งมั่นพัฒนาด้วยยุทธศาสตร์การบริหารจัดการด้านส่งเสริมสุขภาพและสุขอนามัยเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชน จึงมุ่งมั่นพัฒนาระบบบริการด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องตลอดมา ซึ่งโรงพยาบาลเลิดสินหนึ่งในหน่วยงานของกรมการแพทย์ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ โดยที่ผ่านมามีผลงานด้านวิชาการ การค้นคว้าและวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศ การคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ รวมทั้งบุคลากรในสังกัดได้รับเชิญเป็นวิทยากรทั้งในและต่างประเทศ แสดงให้เห็นว่าโรงพยาบาลเลิดสินไม่เพียงแต่สนับสนุนงานวิชาการเฉพาะทางเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้มีการศึกษาในสหสาขาวิชาชีพเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และการให้บริการทางการแพทย์ ตลอดจนพัฒนาระบบการรักษาทางด้านเทคโนโลยีให้มีความทันสมัย สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดในการให้ความรู้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนคิดค้นนวัตกรรมในการรักษาโรคให้ประชาชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นอกจากการให้บริการด้านสุขภาพแล้ว โรงพยาบาลเลิดสินยังเป็นสถานที่ฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ที่สําคัญ คือ แพทย์ประจําบ้าน มีแพทย์เฉพาะทางจากหลายประเทศมาฝึกงานและศึกษาดูงานเป็นประจําอย่าง ต่อเนื่อง ในปี ๒๕๕๙ นี้โรงพยาบาลเลิดสินจะมีความก้าวหน้าอีกด้านหนึ่งที่สําคัญ คือการร่วมผลิต แพทยศาสตรบัณฑิตให้กับสังคมไทย โดยจัดตั้งศูนย์แพทยศาสตร์ชั้นคลินิก โรงพยาบาลเลิดสิน ภายใต้ความร่วมมือของสถาบันร่วมผลิตแพทย์ กรมการแพทย์-มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งจะเปิดการ เรียนการสอนนักศีกษาแพทย์ชั้นปีที่ ๔