exclusive เปิดวิสัยทัศน์ “ณรัตน์ไชย หลีระพันธ์” 47 ปี “โพลีเทคโนโลยี” กับเป้าหมายก้าวสู่ตลาดหลักทรัพย์

นายณรัตน์ไชย หลีระพันธ์ ประธาน บริษัท โพลีเทคโนโลยี จำกัด ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ Solar Inverter Huawei รายใหญ่ในภูมิภาค Asia Pacific (Asia Pacific Huawei Value Added Partner), ระบบศูนย์ข้อมูล (Data Center Facility), ระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรมชั้นนำและผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านวิศวกรรม รวมถึงการรวมระบบและระบบควบคุมอุตสาหกรรมให้กับบริษัทน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ และผู้บุกเบิกการติดตั้งระบบชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์อย่างครบวงจร เปิดเผยถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า จริงๆแล้วบริษัทเรา ก่อตั้งขึ้นก่อน ปตท. มาประมาณ 1 ปี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1977 รับออกแบบและให้คำปรึกษาสู่เป็นตัวแทนจำหน่ายและกระจายสินค้ากระทั้งช่วงปี 2001 ขยายธุรกิจสู่ CNG / NGV พัฒนาธุรกิจเรื่อยมา จนกระทั่งมาพัฒนาธุรกิจด้านเทคโนโลยีพลังงานทดแทน Solar Inverter, BESS, UPS, Datacenter, EV Charger, Carbon Footprint และระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ

Q : กำเนิดธุรกิจ EV Charger

เราเริ่มต้นธุรกิจ EV Charger ตั้งแต่ปี 2014 มีผลงานมากมาย เช่น เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้กับ กฟผ.,กฟน., สถานีชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าในโครงการคอนโดมิเนียมของ AP, แบรนด์รถยนต์หรูอย่าง BMW, สถานีบริการน้ำมัน PTTOR เฟส1,เฟส 2 และ เฟส3 ต้องยอมรับว่าประเทศจีนเป็นคู่แข่งสำคัญมีการแข่งขันด้านราคาที่เข้มข้นขึ้น ประเทศจีนได้เปรียบในเรื่องของต้นทุนที่ต่ำกว่า ส่วนเราได้เปรียบด้านประสบการณ์ คุณภาพ และเรื่องของบริการหลังการขาย รวมไปถึงความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ยิ่งไปกว่านั้นโพลีเทคฯ ให้ความสำคัญกับคุณภาพมาเป็นอันดับหนึ่ง

Q : รถไฟฟ้ากับรถน้ำมันทดแทนกันได้หรือไม่?

อนาคตฟันธงว่ารถไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นแน่นอน  ประเทศไทยที่อยู่ระหว่างเปลี่ยนผ่านในหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจไฟฟ้า ทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เองในครัวเรือนมากขึ้น และใช้ไฟฟ้าจากระบบผลิตลดลง ยิ่งไปกว่านั้นปัจจุบันโลกเผชิญกับปัญหาภาวะโลกร้อนมากขึ้นและมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและยั่งยืน คือต้องลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลง ซึ่งจะต้องลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ลดมลพิษที่เกิดจากการสันดาปของรถยนต์น้ำมันลงให้ได้มากที่สุด โดยใช้พลังงานทดแทนอื่นๆ เช่น รถที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้า (EV) คาดว่าจะเข้ามาแทนใน 10-20 ปีข้างหน้า อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ จะมีการพัฒนาให้ใช้ไฟฟ้าลดลง

Q : พลังงานสีเขียวต้องเริ่มจากบ้าน?

บ้านนี่เป็นแหล่งสำคัญ ถ้าทำได้มันก็สร้างความเข้าใจในเรื่องการประหยัดพลังงาน ไปสู่การที่ทำงาน, ออฟฟิศ, โรงงาน, ภาคอุตสาหกรรม ต้องเป็นไฟฟ้าพลังงานสีเขียว ณ ปัจจุบัน การทำเรื่องคาร์บอนเครดิต เป็นการสมัครใจ แต่สุดท้ายจะเข้าสู่ภาคบังคับ ต่อไป บ้าน สำนักงาน ต้องเปลี่ยนเป็นพลังงานสีเขียว เช่น ตอนนี้อย่างโครงการหมู่บ้านต่างๆหันมาขายบ้านพร้อมติดตั้งโซลาร์ EV เหมือนเป็นการกระตุ้นให้คนมาสนใจเรื่องการลดโลกร้อนมากขึ้น

Q : สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ

ณ ขณะนี้มองว่าทุกอุตสาหกรรมต้องปรับตัวรับคาร์บอนฟุตพริ้นท์ การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เพราะ CBAM หรือ มาตรการปรับคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดน กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะนับเป็นครั้งแรกในโลกที่จะมีการเก็บภาษีสินค้านำเข้าที่มีการปล่อยคาร์บอนสูง โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2569 ซึ่งเหลือเวลาเตรียมตัวอีกไม่มาก ขณะที่อุตสากรรมเรากำลังเพิ่งตื่นตัว เพื่อนบ้านอย่างเช่น ประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ก็พัฒนาขึ้นมา จึงมองว่าอุตสาหกรรมบ้านเราต้องยกเครื่องใหม่ทั้งหมดจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ

บริษัทเราทำทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการประหยัดพลังงาน เช่น การทำอาคารสีเขียวเป็นการช่วยลดการใช้พลังงาน ติดตั้งระบบโซลาร์ ระบบEV Charger ซึ่งเป็นการปรับตัวมาเรื่อยๆ และจับมือกับ Root Cloud หาแพลตฟอร์ม Industrial IOTเอามายกระดับการผลิตอุตสาหกรรให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

Q : ก้าวต่อไปของ “โพลีเทคโนโลยี”

ขณะนี้กำลังเตรียมความพร้อมที่จะนำบริษัทโพลีเทคฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้ได้ภายในปี 2569 ซึ่งเหลือเวลาอีกประมาณ 2 ปี ในการเตรียมแผนซึ่งบริษัทวางระบบทุกอย่างไว้หมดแล้ว ทั้ง Advisor และ KPMG เพียงแต่ว่าต้องสะสางทุกอย่างให้เข้าที่ ปรับโครงสร้างทุกอย่างให้แข็งแรง โดยเฉพาะในเรื่องCarbon Footprint ซึ่งเราให้ความสำคัญมาก ยุคต่อไปจะมีเทคโนโลยี AI เข้ามาอีก หลายอย่างจะเปลี่ยนมาสู่สีเขียวให้หมดเลย การขนส่งต้องเขียว กรีน โลจิสติกส์ พวกระบบการบริหารให้นิคมต่างๆมีความพร้อมรับการลงทุนจากต่างประเทศ เพราะตอนนี้บ้านเราเสียเปรียบมากเพราะโรงงานนิคมเราที่มีอยู่ยังไม่พร้อมไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียว

บริษัทเรามีประสบการณ์กว่า 46 ปี ทำงานให้หน่วยงานต่างๆมากมายทั้งภาครัฐ และเอกชน อย่างมั่นคง ด้วยการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ สามารถหาคนที่เป็นมืออาชีพเข้ามาบริหารได้ มีเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ มีผลงานที่เป็นที่ยอมรับอย่างยั่งยืนตลอดไป